18 มิถุนายน 2554

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษา



อุทัย เสนารักษ์ เขียนบทความไว้น่าสนใจดังนี้ 


               เราต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากความต้องการด้านปัจจัยสี่แล้ว ความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารนับวันจะเป็นสิ่งจำเป็นและเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากวันวานที่ระยะทางมีผลต่อการติดต่อส่งข่าวสารจากผู้ส่งมาถึงผู้รับที่อาจใช้เวลานับเดือนหรือข้ามวันข้ามคืน ในขณะที่วันนี้การส่งข่าวสารที่กำลังเกิดขึ้นอยู่อีกซีกโลกทำได้โดยใช้เวลาไม่ถึงเสี้ยววินาทีความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT - Information Technology) นี้ได้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทุกๆ ด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการศึกษา


               เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะ Internet ได้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือผู้สอนช่วยลดช่องว่างของโอกาสในการศึกษาหาความรู้ระหว่างผู้เรียน ที่อยู่ในโรงเรียนในเมืองที่มีความพร้อมกับผู้เรียนที่อยู่ในโรงเรียนในชนบทที่ขาดแคลน ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้หลากหลาย รวดเร็ว ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ (any time anywhere and any person)


               อย่างไรก็ดี ทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสีย หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงและหวั่นเกรงว่าเทคโนโลยีสารสนเทศจะทำให้ผู้เรียนมีค่านิยมใหม่ ลืมวัฒนธรรมที่ดีงามไป จึงพยายามปิดกั้นและหลีกเลี่ยงกระแสของ ความเจริญทางเทคโนโลยี (ซึ่งก็ปิดกั้นไม่ได้และหลีกเลี่ยงไม่พ้น) ตรงกันข้ามเราควรถือเป็นหน้าที่ ที่ต้องชี้ให้เห็นและแนะนำให้ผู้เรียนรู้จักเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์


               ทั้งนี้ การรับเอาความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศมิได้หมายความว่า จะต้องละเลยวัฒนธรรมและประเพณีที่เคยปฏิบัติ หากแต่ควรรู้จักผสมผสานเพื่อให้ทันกับสังคมและสภาพแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข


คัดลอกจาก ... http://www.phutti.net/article/tech.html
 
;